liên hệ với chúng tôi
Tìm kiếm tin tức
Hủy hợp đồng vụ 'mua nhà 58 tỉ, bán lại 28 tỉ siêu tốc'
Ngày cập nhật 13/04/2023

HUELAW - HĐXX chấp nhận yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng nhà đất giữa ông Nguyễn Văn Quyện và ông Trần Vũ Trường; ông Quyện được làm lại sổ, chuyển chủ quyền nhà đất lại cho vợ chồng ông.

Chiều 12-4, sau một ngày xét xử, TAND quận Tân Bình, TP.HCM đã tuyên án vụ tranh chấp yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng đất và tài sản trên đất giữa nguyên đơn là vợ chồng ông Nguyễn Văn Quyện và bị đơn là ông Trần Vũ Trường.

Bị đơn vi phạm nghĩa vụ thanh toán

HĐXX đã tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng giữa vợ chồng ông Quyện và ông Trường do nhà đất đã được công nhận quyền sở hữu cho ông Trường nhưng ông Trường liên tục vi phạm thời hạn và nghĩa vụ thanh toán (khoản 1 Điều 453 BLDS 2005)... Khi án có hiệu lực, ông Quyện được quyền làm thủ tục cấp sổ mới (chuyển chủ quyền nhà đất lại cho vợ chồng ông).

Hủy hợp đồng vụ 'mua nhà 58 tỉ, bán lại 28 tỉ siêu tốc' ảnh 1

Ông Quyện rời tòa trong niềm vui. Ảnh: TRẦN LINH

Tòa bác yêu cầu của ông Quyện về việc đòi ông Trường bồi thường, đòi ông Trường mất 11 tỉ đồng tiền cọc. Ông Quyện phải trả lại ông Trường số tiền này.

 

Về hợp đồng giữa ông Trường và bà Hoàng Ngọc Điệp, tòa tuyên hủy với nhận định: Giao dịch chuyển nhượng nhà đất giữa ông Quyện và ông Trường với giá 58 tỉ đồng là hợp pháp nhưng 14 ngày sau ông Trường đã bán lại cho bà Điệp với giá 28 tỉ đồng. Điều này cho thấy hợp đồng giữa ông Trường và bà Điệp là giao dịch bất thường, không có thực nên hợp đồng này vô hiệu. Ông Trường phải trả lại cho bà Điệp 28 tỉ đồng.

Ông Quyện được miễn án phí vì là người cao tuổi. Sau khi tòa tuyên án, ông Quyện cho biết sẽ kháng cáo về số tiền 11 tỉ đồng mà tòa tuyên ông phải hoàn trả cho ông Trường, bởi vì trước đó hai bên đã có văn bản thỏa thuận đây là khoản tiền cọc và ông Trường đồng ý mất khoản tiền cọc này do vi phạm nghĩa vụ thanh toán.

Chỉ 14 ngày sau khi mua nhà với giá 58 tỉ đồng, ông Trường đã bán lại giá 28 tỉ đồng. Điều này cho thấy hợp đồng giữa ông Trường và bà Điệp là giao dịch bất thường, không có thực.

Vụ bán lại nhà siêu tốc nhiều khuất tất

 

Như đã thông tin, vụ án này tòa thụ lý giải quyết lại từ tháng 12-2020 sau khi bản án sơ thẩm và phúc thẩm trước đó bị TAND Cấp cao tại TP.HCM xử giám đốc thẩm tuyên hủy.

Theo nội dung vụ án, ngày 2-10-2014, ông Quyện nộp tiền trả nợ trước hạn cho ngân hàng để lấy giấy tờ nhà đất đang thế chấp ra. Cùng ngày, vợ chồng ông ký công chứng chuyển nhượng và giao bản chính giấy tờ nhà đất cho ông Trường.

Ngay hôm sau, ông Trường đã cập nhật, sang tên xong. Khi ông Quyện đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận Tân Bình nộp hồ sơ xóa thế chấp thì tá hỏa vì việc xóa thế chấp đã được thực hiện trước đó ba ngày. Toàn bộ quá trình xóa thế chấp, kê khai thuế trước bạ (trước cả khi ông có đơn yêu cầu) rồi cập nhật sang tên cho ông Trường chỉ trong 3 giờ đồng hồ.

Cùng thời gian đó, chỉ 14 ngày sau khi ký hợp đồng và còn thiếu 47 tỉ đồng thì ông Trường đã đại hạ giá còn 28 tỉ đồng và chuyển nhượng cho bà Điệp. Ông Quyện phát hiện nên tháng 11-2014, ông đi kiện hủy hợp đồng với ông Trường.

Trong các giai đoạn tố tụng trước đây, ông Trường thừa nhận hợp đồng giữa ông Trường và bà Điệp là hợp đồng giả nhằm che giấu khoản vay 28 tỉ đồng. Món nợ này, ông Trường sẽ tự tính với bà Điệp.

Tuy nhiên, trong phiên tòa hôm qua, thông qua người đại diện theo ủy quyền, ông Trường nêu ý kiến rằng do trước đây ông đi tù nên chưa thanh toán đủ, nay ông đề nghị được trả tiếp 47 tỉ đồng, bồi thường việc chậm trả tiền 8 tỉ đồng.•

Vợ chồng già vơi bớt nỗi lo

Vợ chồng ông Quyện rời tòa trong niềm vui “được pháp luật bảo vệ”. Với phán quyết của tòa, ông bà cho biết tạm thời “công lý đã được thực thi” như mong mỏi của ông bà bấy lâu.

Ông Quyện nói rằng vợ chồng ông nay đã 75 tuổi, đã ở cuối cuộc đời nên rất cần công lý được thực thi. Nhiều đêm giật mình thức dậy giữa đêm khuya, nhớ đến vụ kiện, ông lấy giấy viết nguệch ngoạc những điều ông muốn gửi gắm đến người cầm cân nảy mực chốn công đường.

Ông Quyện nhiều lần nhập viện vì bức xúc cách giải quyết án của hai cấp tòa trước đây. Khi khỏe lại, ông lại chuẩn bị hồ sơ, đi gửi các cơ quan chức năng, rồi ông tìm gặp các vị đại biểu Quốc hội với mong mỏi được bảo vệ.

Căn nhà vợ chồng ông đang ở là nơi sum vầy của cả đại gia đình ba thế hệ. Năm 2014, ông quyết định bán nơi gắn bó mấy chục năm qua để thực hiện những dự định tương lai cho con cháu. Thế nhưng sau quyết định bán nhà và chữ ký tại phòng công chứng là chuỗi ngày đằng đẵng theo kiện, tốn kém tiền bạc, thời gian và tâm sức.

Ông bà cho biết hiện giờ không mong muốn gì hơn là ổn định cuộc sống vì gần 10 năm nay gia đình đã bị ảnh hưởng rất nhiều, cả tinh thần lẫn vật chất. Ông bà không cần chuyển nhượng mua bán gì nữa, bởi tuổi già, ông bà cần được nghỉ ngơi và vui vẻ bên con cháu.

PHƯƠNG LOAN

Bao Phap Luat
Bài viết khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 8.127.711
Truy cập hiện tại 2.526
Đối tác
TRT HuếVTV8Báo tuổi trẻBáo pháp luậtBáo Thừa Thiên HuếĐH Luật HuếĐH Kinh tế HuếCông ty DigitechXe buýt Hoàng ĐứcKhách sạn Hoàng CungKhách sạn GoldKhách sạn RomanceCông ty du lịch Hương GiangCông ty du lịch Thanh TâmĐất xanh miền TrungCông ty cổ phần du lịch Huế - Nhà hàng nổi sông Hương