liên hệ với chúng tôi
Tìm kiếm tin tức
Tạm khép lại vụ án Alibaba: Nguyễn Thái Luyện chung thân, vợ được giảm 7 năm tù
Ngày cập nhật 20/05/2023

HUELAW - HĐXX giữ nguyên án tù chung thân đối với Nguyễn Thái Luyện và giảm án cho vợ bị cáo này từ 30 năm tù xuống còn 23 năm tù.

Ngày 19-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên án phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba do Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm thực hiện.

Được giảm án sâu vì nộp 6,2 tỉ đồng

HĐXX nhận định với số tiền 200 triệu đồng mà bị cáo Luyện khắc phục hậu quả thông qua người khác trong quá trình xét xử phúc thẩm, xét thấy số tiền này chưa tương xứng với hậu quả gây ra nên không có cơ sở để xem xét giảm nhẹ. Từ đó, HĐXX đã tuyên bác kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thái Luyện, tuyên y án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tạm khép lại vụ án Alibaba: Nguyễn Thái Luyện chung thân, vợ được giảm 7 năm tù ảnh 1

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Đáng chú ý, đối với bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện), HĐXX tuyên phạt 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bảy năm tù về tội rửa tiền, tổng hợp hình phạt chung là 23 năm tù (giảm bảy năm tù so với bản án sơ thẩm 30 năm tù).

 

Theo HĐXX, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Mai được hưởng tình tiết giảm nhẹ đã tự nguyện khắc phục hậu quả (có người tự nguyện khắc phục thay số tiền 6,2 tỉ đồng). Ngoài ra, bị cáo này còn có hai tình tiết giảm nhẹ khác (tổng cộng có ba tình tiết giảm nhẹ) nên có cơ sở để xem xét áp dụng hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với tội rửa tiền.

Các bị cáo còn lại trong quá trình xét xử phúc thẩm đã tự nguyện nộp khoản tiền 10-50 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Cạnh đó, các bị cáo này theo bản án sơ thẩm không bị buộc phải bồi thường cho các bị hại nên được xem xét tuyên giảm 1-2 năm tù so với bản án sơ thẩm.

Trước khi mở phiên phúc thẩm, ba bị cáo là Vi Thị Hiến, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh và Trịnh Minh Pháp tự nguyện rút đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX đã đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo này.

Trong quá trình xét xử phúc thẩm, ba bị cáo Luyện, Mai và Phan Ngọc Nguyên không còn kêu oan mà thay đổi nội dung kháng cáo từ kêu oan sang giảm nhẹ hình phạt.

 

Bác kháng cáo của bị hại yêu cầu nhận đất

Cũng theo HĐXX, đối với kháng cáo của các bị hại yêu cầu được nhận đất, xét thấy toàn bộ diện tích đất mà bị cáo Luyện mua xuất phát từ số tiền bị cáo này chiếm đoạt của các bị hại và cần kê biên để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án nên không có cơ sở để xem xét các yêu cầu này.

Số tiền 200 triệu đồng mà bị cáo Luyện khắc phục hậu quả thông qua người khác chưa tương xứng với hậu quả gây ra nên không có cơ sở để xem xét giảm nhẹ.

Tại tòa, bị cáo Luyện đề nghị tách số tiền tăng thêm 300 tỉ đồng (các bị hại kháng cáo yêu cầu tăng mức bồi thường thêm 300 tỉ đồng) để giải quyết bằng một vụ án dân sự. Tuy nhiên, HĐXX nhận định không có căn cứ vì số tiền vẫn này nằm trong danh sách những bị hại theo như cáo trạng đã truy tố trước đó và không vượt quá phạm vi xét xử của phiên tòa phúc thẩm.

Phần diện tích đất đang kê biên là tài sản của vợ chồng bị cáo Luyện, Mai và các bị cáo khác đứng tên giùm. Sau khi các bị cáo Luyện, Mai bồi thường thiệt hại xong cho các bị hại được xác định trong vụ án này và cả các bị hại khác chưa được xác định trong vụ án thì phần còn lại sẽ giao cho bị cáo Luyện và Mai.

Theo HĐXX, có đủ cơ sở pháp lý để kết luận Nguyễn Thái Luyện thành lập Công ty Alibaba hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Đồng thời, bị cáo này còn chỉ đạo thành lập 22 công ty trực thuộc rồi giao cho người thân trong gia đình hoặc thân tín làm người đại diện pháp luật.

Sau đó, Luyện chỉ đạo người thân và nhân viên thân tín đứng ra mua số lượng lớn đất nông nghiệp ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu. Các cá nhân này sẽ lập hợp đồng ủy quyền cho các pháp nhân do chính Luyện thành lập để các công ty này tự vẽ dự án không có thật, tự đưa ra các kích thước phân lô, tách thửa trái quy định rồi ký hợp đồng mua bán và thu tiền của khách hàng.

Nguyễn Thái Luyện cùng các đồng phạm đã gây thiệt hại cho 4.548 bị hại với số tiền 2.446 tỉ đồng.

Kiến nghị TAND Tối cao xem xét giám đốc thẩm

Theo bản án sơ thẩm, tòa buộc 58 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tiếp tục thanh toán số tiền còn lại đối với các thửa đất đã mua. Sau khi thanh toán xong thì giải tỏa kê biên các thửa đất và những người này có quyền liên hệ cơ quan có thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm nhận định đối với 58 trường hợp được phiên tòa sơ thẩm tuyên cho nhận đất, xét thấy các thửa đất này bị cáo Nguyễn Thái Luyện có được từ tiền do hành vi phạm tội mà có. Mặc dù đã thực hiện thủ tục công chứng sang tên nhưng những thửa đất này có được do hành vi phạm tội mà có nên tòa án cấp sơ thẩm tuyên giao đất cho các trường hợp này là không có căn cứ. Do các trường hợp này không có kháng cáo nên HĐXX kiến nghị TAND Tối cao xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm.

Báo Pháp Luật
Bài viết khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 8.117.752
Truy cập hiện tại 130
Đối tác
TRT HuếVTV8Báo tuổi trẻBáo pháp luậtBáo Thừa Thiên HuếĐH Luật HuếĐH Kinh tế HuếCông ty DigitechXe buýt Hoàng ĐứcKhách sạn Hoàng CungKhách sạn GoldKhách sạn RomanceCông ty du lịch Hương GiangCông ty du lịch Thanh TâmĐất xanh miền TrungCông ty cổ phần du lịch Huế - Nhà hàng nổi sông Hương