Số lượt truy cập
  Tổng truy cập 4880808
  Hiện tại có 144 khách
Tìm kiếm thông tin
Tin mới
Mẫu phụ lục Hợp đồng mới nhất 2019
Phải trừ nạn trục lợi nơi cửa Phật
Khác biệt giữa đại diện theo pháp luật và đại diện theo ủy quyền
Luật sư chỉ còn phải tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ 8 giờ/năm
Đường dây ma tuý khủng núp bóng doanh nghiệp tại TP.HCM
Cựu Phó chủ tịch Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn bị khởi tố
Thừa Thiên Huế bổ nhiệm lãnh đạo nhiều cơ quan, đơn vị
Hòa Bình: Cần công khai danh sách 64 thí sinh gian lận và hủy kết quả thi
Trách nhiệm pháp lý vụ dải bê tông gây chết người
Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động của HUELAW
 Văn hóa - Thể thao - Giải trí
Chấn hưng văn hóa đi chùa: Làm sao dẹp nạn trục lợi tâm linh?
Ngày cập nhật: 18/02/2019
 HUELAW - Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Ngọc Tiến cho rằng, để dẹp nạn cuồng tín cầu cúng dâng sao giải hạn, vai trò quan trọng nhất thuộc về Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
 

Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Ngọc Tiến cho rằng, để dẹp nạn cuồng tín cầu cúng dâng sao giải hạn, vai trò quan trọng nhất thuộc về Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Chấn hưng văn hóa đi chùa: Làm sao dẹp nạn trục lợi tâm linh? - Ảnh 1.

Cúng sao giải hạn đã thành một cái lệ phổ biến tại nhiều chùa trong Nam ngoài Bắc vào dịp đầu năm. Trong ảnh: hàng trăm người chen nhau cúng vái, dâng lễ ở phủ Tây Hồ, Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN

Tìm hiểu việc cúng dâng sao giải hạn tại các chùa ở Hà Nội, chúng tôi được biết chùa Trấn Quốc năm nay tổ chức 13 buổi cầu an trong tháng giêng. Chi phí cho một gia đình muốn làm lễ cầu an là 500.000 đồng.

Chùa Bà Đá trong tháng giêng tổ chức 6 buổi lễ cầu an. Theo bà Mùi, một người chấp pháp (giúp việc nhà chùa) tại chùa Bà Đá, chi phí cầu an cho mỗi gia đình là 200.000 đồng. Tuy nhiên, cũng theo bà, "chả có chùa nào giải hạn được. Chùa nào mà giải hạn được cho người ta thì có mà người ta chen nhau giải hạn tới đổ chùa"!

 

Vai trò quan trọng nhất thuộc về Giáo hội Phật giáo VN. Nếu giáo hội làm triệt để, nghiêm túc thì chắc chắn các chùa sẽ phải thực hiện.

 

PGS.TS Bùi Hoài Sơn


"Biển người" chờ đợi suất giải hạn

Nhưng so với chùa Phúc Khánh, những con số trên hoàn toàn "không thấm vào đâu" so với số lượng người cầu an, giải hạn tại đây. Theo một tiến sĩ sử học, chùa Phúc Khánh bắt đầu hút đông người đến làm lễ cầu an, giải hạn từ khoảng 20 năm trước, khi ngôi chùa này mời được những quan chức nhà nước tới tham dự lễ cầu an đầu năm. Kể từ đó, khách kéo đến mỗi năm một đông, với niềm tin rằng ngôi chùa này rất thiêng có thể giúp giải hạn cho mọi người.

Mấy năm gần đây người đến lễ cầu an, giải hạn đông tới mức có cả một "biển người" tràn ra khắp vỉa hè, lòng đường, thậm chí tràn ra cả cây cầu vượt phía trước mặt chùa Phúc Khánh.

GS.TS Đỗ Quang Hưng - nguyên viện trưởng Viện Tôn giáo Việt Nam, sống gần chùa Phúc Khánh - cho biết mỗi khi chùa này làm lễ cầu an, giải hạn ông đều phải đi vòng vèo thêm vài con phố mới về được nhà, bởi đường phố trước cửa chùa bị tê liệt trước dòng người ngồi lễ trên đường. Theo ông, tệ dâng sao giải hạn hiện nay có thể nói "đã lên đến cực điểm".

Lý do dẫn đến điều này, theo GS Hưng, đến từ cả phía người dân và nhà chùa. Từ phía người dân, cái vô thức tập thể, tâm lý đám đông rất mạnh của người Việt nên đã dẫn tới hiện tượng "lạ lùng" này. Từ phía nhà chùa, trong hai thập kỷ nay, trong việc đáp ứng nhu cầu tâm linh thì Phật giáo có lợi thế hơn nhiều so với các tôn giáo còn lại, nên dịch vụ tâm linh có cơ hội phát triển mạnh.

Và một lý do quan trọng hơn đã đẩy phong trào dâng sao giải hạn lên cao là chuyện lợi ích kinh tế quá lớn cho các nhà chùa. Theo GS Hưng, giá tiền các chùa thu của những người muốn làm lễ cầu an, giải hạn hiện nay là "quá phi lý".

Còn PGS.TS Bùi Hoài Sơn - viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - gọi tín ngưỡng dân gian này là một sự cuồng tín được đẩy đi quá xa do các cơ sở tín ngưỡng đã lợi dụng sự mê tín của người dân để trục lợi.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam cần kiên quyết

Trong khi nhiều vị hòa thượng ở Giáo hội Phật giáo Việt Nam lần lượt lên tiếng khẳng định chuyện dâng sao giải hạn chỉ là tín ngưỡng dân gian, hoàn toàn không có trong giáo lý nhà Phật, Giáo hội Phật giáo Việt Nam lại không có sự chỉ đạo nào với các chùa thuộc giáo hội về việc cúng dâng sao giải hạn.

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Ngọc Tiến, để dẹp nạn cuồng tín cầu cúng dâng sao giải hạn, vai trò quan trọng nhất thuộc về Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Giáo hội cần ra thông cáo chính thức gửi tới các tín đồ phật tử rằng chuyện dâng sao giải hạn không có trong giáo lý nhà Phật mà chỉ là tín ngưỡng dân gian. Giáo hội phải có lời khuyên người dân không nên đến chùa cúng dâng sao giải hạn. Còn với các chùa thuộc giáo hội, giáo hội cần nghiêm cấm việc dâng sao giải hạn.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn thống nhất quan điểm này. Ông cho rằng Giáo hội Phật giáo Việt Nam cần kiên quyết, có những hình thức như văn bản khuyến cáo tới tất cả các chùa bỏ cúng dâng sao giải hạn.

Theo GS Đỗ Quang Hưng, việc Giáo hội Phật giáo Việt Nam từng ra văn bản về hạn chế đốt vàng mã trong nhà chùa là rất tốt, và ông mong chờ giáo hội có văn bản tương tự với nạn dâng sao giải hạn tràn lan.

Chen nhau đi lễ chùa dịp rằm tháng giêng

TTO - Chen lấn cướp lộc, nghi ngút khói nhang, đốt vàng mã hàng triệu đồng, mâm cao cỗ đầy, người người chen chúc cả lòng đường giao thông để dâng sao giải hạn... vẫn tiếp tục diễn ra trong mùa lễ hội này.

THIÊN ĐIỂU
Theo Bao Tuoi Tre Online
 Gửi tin qua E-mail   In ấn
TIN MỚI NHẤT
Việt Nam ra mắt bộ tem kỷ niệm thượng đỉnh Mỹ - Triều (27.02.2019)
Quảng bá ẩm thực Việt nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tới bạn bè quốc tế (27.02.2019)
Khai xuân ở Hoàng cung (30.01.2019)
Tết đã là di sản, sao lại có thể bỏ được (26.01.2019)
CÁC TIN KHÁC
10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2018 (12.01.2019)
Thủ tướng phê duyệt Mũi Né thành khu du lịch quốc gia (21.12.2018)
Đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018: Vinh quang từ lứa cầu thủ trẻ (17.12.2018)
Việt Nam – Malaysia: Lịch sử gọi tên (15.12.2018)
Hàn Quốc trao giải 'Nhân vật năm 2018' cho HLV Park Hang-seo (14.12.2018)
Xem tin theo ngày  
Văn bản mới
Nghĩ và viết
Nghề Luật Sư.

Nghề luật sư được cho là tiêu biểu nhất và thể hiện đầy đủ nhất những đặc trưng của nghề luật. Nghề luật sư không giống như những nghề bình thường khác vì ngoài những yêu cầu về kiến thức và trình độ chuyên môn thì người luật sư còn phải tuân thủ theo quy chế đạo đức nghề nghiệp. Luật sư là những người được trọng vọng trong xã hội bởi họ đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần bảo vệ quyền cơ bản của công dân và phát triển xã hội.Luật sư là người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề theo quy định của pháp luật của mỗi quốc gia, thực hiện dịch vụ pháp lý theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức. Nếu hiểu nghề luật như là nghề kiếm sống có liên quan đến luật, có thể kể ra nhiều công việc khác cũng được gọi là nghề luật như: chấp hành viên, điều tra viên, giám định viên, chuyên viên pháp lý, cố vấn pháp lý, giáo viên dạy luật, cán bộ nghiên cứu pháp luật… trong các cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan công an, cơ quan hành chính Nhà nước, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, trường học, viện nghiên cứu… . Ở nghĩa rộng, chúng ta thấy nghề luật thật phong phú và đa dạng  trong xã hội

 

Thông tin hoạt động
Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động của HUELAW

Đối với chúng tôi hiểu biết một cách sâu sắc về khách hàng chính là điều quan trọng để đi đến thành công. Sự đồng cảm và hiểu biết lẫn nhau là cơ sở để có một bản ý kiến tư vấn thật sự có giá trị cũng như cung cấp dịch vụ pháp lý một cách tốt nhất nhằm đem lại những giải pháp tối ưu theo đúng yêu cầu của khách hàng. HUELAW chú trọng xây dựng quan hệ cá nhân của từng thành viên đối với khách hàng, đảm bảo tư vấn đúng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng một cách tốt nhất chính là thành công của chúng tôi. Đến với HUELAW quý khách hàng sẽ nhận được sự trợ giúp về mặt pháp lý một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.