Số lượt truy cập
  Tổng truy cập 4698560
  Hiện tại có 69 khách
Tìm kiếm thông tin
Tin mới
Khởi tố 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành
Hàn Quốc trao giải 'Nhân vật năm 2018' cho HLV Park Hang-seo
Bộ Giáo dục và Đào tạo thua kiện vụ thu hồi bằng tiến sĩ
Từ các đại án kinh tế: Cân nhắc sửa đổi chế định về tổng hợp hình phạt
16 tội danh không được đề nghị đặc xá
Một số vướng mắc trong giải quyết tranh chấp về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động
Chủ tịch nước công bố 9 Luật mới
Nóng: Đình chỉ vụ hoa hậu Phương Nga
Dương Thúy Vi - cả thanh xuân cống hiến cho thể thao
Công an thông tin về 5 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao sử dụng để lừa đảo
 Nghiên cứu và Trao đổi
Đề xuất thí điểm hợp nhất 3 văn phòng từ đầu năm 2019
Ngày cập nhật: 19/09/2018
 HUELAW - Thời gian thực hiện thí điểm dự kiến từ ngày 1-1-2019 đến hết 31-12-2019.
 Chiều 18-9, tiếp tục phiên họp thứ 27, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã cho ý kiến về việc xây dựng đề án thực hiện thí điểm hợp nhất văn phòng đoàn đại biểu (ĐB) QH, văn phòng HĐND và văn phòng UBND cấp tỉnh.

Đề xuất thí điểm ở 10 tỉnh, thành

Trình bày tờ trình, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc kiến nghị Ủy ban Thường vụ QH ban hành nghị quyết thí điểm hợp nhất ba văn phòng thành văn phòng giúp việc chung. Việc thí điểm dự kiến thực hiện ở 10 tỉnh, TP gồm: Bắc Kạn, Đà Nẵng, Hà Giang, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Thái Bình, TP.HCM, Tây Ninh, Tiền Giang. Ngoài các địa phương trên, khuyến khích các tỉnh, TP còn lại tiếp tục tham gia thực hiện theo mô hình thí điểm hợp nhất văn phòng đoàn ĐBQH, HĐND và UBND.

Thời gian thực hiện thí điểm dự kiến từ ngày 1-1-2019 đến hết 31-12-2019.

Sau khi hết thời gian thực hiện thí điểm, các địa phương chủ động báo cáo tổng kết đánh giá việc thực hiện thí điểm hợp nhất ba văn phòng để làm cơ sở báo cáo QH xem xét, sửa đổi, bổ sung ba luật (Luật Tổ chức QH, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương) và chính thức thực hiện mô hình văn phòng thống nhất trên toàn quốc vào nhiệm kỳ 2021-2026.

 

Đề xuất thí điểm hợp nhất 3 văn phòng từ đầu năm 2019 - ảnh 1
Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đang trao đổi ý kiến với các đại biểu tại phiên họp. Ảnh: QH

 

 
 

Hợp nhất để thu gọn bộ máy

Theo đề xuất của Văn phòng QH, sau khi hợp nhất, văn phòng mới có tên gọi là Văn phòng đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương. Đây là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, có chức năng tham mưu tổng hợp, phục vụ hoạt động của đoàn ĐBQH, HĐND và UBND cấp tỉnh tại địa phương. Văn phòng là cơ quan tương đương cấp sở tại địa phương, trực thuộc UBND nhưng không phải là cơ quan chuyên môn.

Văn phòng chung có chánh văn phòng, các phó chánh văn phòng và các đơn vị trực thuộc. Trong thời gian thực hiện thí điểm, số lượng phó chánh văn phòng không vượt quá số lượng cấp phó hiện có của văn phòng đoàn ĐBQH, văn phòng HĐND, văn phòng UBND cấp tỉnh trước khi hợp nhất.

Kể từ năm 2020, số lượng phó chánh văn phòng tại các tỉnh, TP trực thuộc trung ương không quá bốn người; đối với Hà Nội và TP.HCM không quá năm người.

Trình bày ý kiến của cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho biết ủy ban cơ bản tán thành với các đề xuất của Văn phòng QH. Tuy nhiên, đa số thành viên Ủy ban Pháp luật cho rằng việc đề án và dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ QH quy định “cứng” số lượng cấp phó kể từ năm 2020 là chưa thật sự hợp lý. Dự thảo nghị quyết chỉ nên xác định số lượng cấp phó của văn phòng sau khi hợp nhất không vượt quá số lượng cấp phó hiện có và giao cho địa phương xây dựng lộ trình để đến năm 2020 có số lượng phó chánh văn phòng theo quy định chung.

“Nên bảo lưu số lượng cấp phó”?

Một số ý kiến băn khoăn việc hợp nhất sẽ khiến không ít lãnh đạo cơ quan, cấp phòng bị dôi dư, cần phải bố trí, sắp xếp lại hợp lý và không tránh khỏi khiến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng về tâm lý.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu băn khoăn về việc sắp xếp nhân sự chánh văn phòng như thế nào cho “êm thấm” khi ba ông trưởng sau hợp nhất còn lại một ông. Ông Giàu đề nghị số lượng cấp phó nên bảo lưu như cũ chứ không nên hạn chế, bởi đây là do sắp xếp bộ máy chứ không phải do họ. Ông cũng cho rằng chính sách nhân sự nên công bằng và xem xét thận trọng vì đụng đến con người, “nếu làm không khéo sẽ gặp một làn sóng phản ứng”.

Về sắp xếp số lượng cấp phó, Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết cơ bản thực hiện theo kết luận của Bộ Chính trị. Trước mắt, hợp nhất cộng các cấp phó của ba văn phòng vào, sau đó từ năm 2020 trở đi mới theo đúng số lượng cấp phó quy định.

Lo lắng về kiểm soát quyền lực

Một vấn đề khiến nhiều ĐB băn khoăn là việc hợp nhất sẽ đối diện với bất cập khi văn phòng phải tham mưu xây dựng, thi hành chính sách cho ba cơ quan có chức năng, nhiệm vụ khác nhau.

Theo đề án, chánh văn phòng sẽ điều hành toàn bộ công việc của văn phòng và chịu trách nhiệm trước trưởng đoàn, phó trưởng đoàn ĐBQH; thường trực HĐND; chủ tịch, phó chủ tịch UBND và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của văn phòng. Một chánh văn phòng sẽ phải thực hiện ba vai, vừa tham mưu kế hoạch giám sát cho HĐND, tham mưu cho UBND nội dung báo cáo HĐND tỉnh và cuối cùng cũng chính chánh văn phòng tham mưu HĐND báo cáo kết quả giám sát…

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH Phan Thanh Bình thì băn khoăn về vấn đề kiểm soát quyền lực sau khi hợp nhất, bởi kiểm tra cũng văn phòng này, giám sát cũng văn phòng này...

Phát biểu sau đó, ông Nguyễn Hạnh Phúc thừa nhận đây là vấn đề khó. “Bởi ba con một cha thì dễ, chứ ba cha một con thì khó lắm” - ông ví von và cho biết trong phương án có quy định về mối quan hệ sau này, khi đi vào hoạt động sẽ có quy chế.

Ông Phúc cho hay vị trí trưởng thì có thể ba chọn một, có thể không chọn, tùy lựa chọn quyết định của địa phương, giao cho bí thư tỉnh ủy. “Việc chọn một chánh văn phòng có vai trò thủ trưởng, làm được cả ba việc là không phải dễ” - ông Phúc nói.

ĐỨC MINH 
Theo Bao Phap Luat
 Gửi tin qua E-mail   In ấn
TIN MỚI NHẤT
Từ các đại án kinh tế: Cân nhắc sửa đổi chế định về tổng hợp hình phạt (14.12.2018)
Một số vướng mắc trong giải quyết tranh chấp về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động (12.12.2018)
Chế định miễn trách nhiệm hình sự (10.12.2018)
Ủy quyền kháng cáo trong BLTTDS 2015 (07.12.2018)
Cách tính thời điểm bắt đầu và kết thúc các loại thời hạn trong tố tụng dân sự (04.12.2018)
CÁC TIN KHÁC
Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng nhà đất mà quy định phải có công chứng, chứng thực (03.12.2018)
Mối quan hệ giữa công lý và quyền con người (30.11.2018)
Hướng dẫn giải quyết ly hôn không rõ địa chỉ của bị đơn ở nước ngoài (28.11.2018)
Tính lệ phí trước bạ theo giá bán đấu giá hay theo bảng giá đất của UBND tỉnh? (22.11.2018)
Phân biệt đặc xá, đại xá và tha tù trước thời hạn có điều kiện (08.11.2018)
Xem tin theo ngày  
Văn bản mới
Nghĩ và viết
Nghề Luật Sư.

Nghề luật sư được cho là tiêu biểu nhất và thể hiện đầy đủ nhất những đặc trưng của nghề luật. Nghề luật sư không giống như những nghề bình thường khác vì ngoài những yêu cầu về kiến thức và trình độ chuyên môn thì người luật sư còn phải tuân thủ theo quy chế đạo đức nghề nghiệp. Luật sư là những người được trọng vọng trong xã hội bởi họ đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần bảo vệ quyền cơ bản của công dân và phát triển xã hội.Luật sư là người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề theo quy định của pháp luật của mỗi quốc gia, thực hiện dịch vụ pháp lý theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức. Nếu hiểu nghề luật như là nghề kiếm sống có liên quan đến luật, có thể kể ra nhiều công việc khác cũng được gọi là nghề luật như: chấp hành viên, điều tra viên, giám định viên, chuyên viên pháp lý, cố vấn pháp lý, giáo viên dạy luật, cán bộ nghiên cứu pháp luật… trong các cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan công an, cơ quan hành chính Nhà nước, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, trường học, viện nghiên cứu… . Ở nghĩa rộng, chúng ta thấy nghề luật thật phong phú và đa dạng  trong xã hội

 

Thông tin hoạt động
Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động của HUELAW

. Đối với chúng tôi hiểu biết một cách sâu sắc về khách hàng chính là điều quan trọng để đi đến thành công. Sự đồng cảm và hiểu biết lẫn nhau là cơ sở để có một bản ý kiến tư vấn thật sự có giá trị cũng như cung cấp dịch vụ pháp lý một cách tốt nhất nhằm đem lại những giải pháp tối ưu theo đúng yêu cầu của khách hàng. HUELAW chú trọng xây dựng quan hệ cá nhân của từng thành viên đối với khách hàng, đảm bảo tư vấn đúng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng một cách tốt nhất chính là thành công của chúng tôi. Đến với HUELAW quý khách hàng sẽ nhận được sự trợ giúp về mặt pháp lý một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả