Số lượt truy cập
  Tổng truy cập 5106815
  Hiện tại có 21 khách
Tìm kiếm thông tin
Tin mới
Sử dụng xe công đưa đón người nhà sẽ bị phạt 10-20 triệu đồng
Mẫu Đơn yêu cầu tuyên bố mất tích 2019 kèm hướng dẫn
Án lệ được áp dụng sau 30 ngày thay vì 45 ngày
Mẫu Bản kê khai tài sản 2019 cho mọi cán bộ, công chức
Những điểm mới cơ bản của Luật Thi hành án hình sự
Chốt lương tối thiểu vùng năm 2020 tăng 5,5%
Mẫu Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu ngoại giao mới nhất 2019
Khởi tố chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản
Mẫu Đơn đề nghị không hòa giải khi ly hôn năm 2019
Cựu tổng giám đốc VN Pharma đối diện án tử hình
 Nghiên cứu và Trao đổi
Kiểm sát viên nói giọng khó nghe có là lý do để tòa thay đổi?
Ngày cập nhật: 15/06/2019
 HUELAW - Với lý do mà bị cáo đưa ra, đối chiếu với Điều 52 BLTTHS thì không thuộc trường hợp nào, nên không thể chấp nhận yêu cầu của bị cáo.
 Ngày 13-6, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây thất thoát hơn 1.800 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tây Đô – Cần Thơ (VCB Tây Đô) đối với 11 bị cáo.

Một tình huống đáng chú ý là tại tòa bị cáo Võ Vũ Bình yêu cầu thay đổi một trong ba kiểm sát viên (KSV) là ông Đặng Quốc Việt với lý do ông Việt có giọng nói và âm giọng rất khó nghe.

Sau khi hội ý, toà cho rằng KSV nói tiếng Việt, giọng địa phương nhưng không ảnh hưởng đến quá trình điều tra, xét xử. Bị cáo Bình không nêu ra được căn cứ KSV không vô tư khách quan trong khi thực hiện nhiệm vụ nên không chấp nhận yêu cầu của Bình.

Trao đổi với Pháp luật TP.HCM, ThS Trần Thanh Thảo (giảng viên trường ĐH Luật TP.HCM) cho biết theo quy định tại Điều 29 BLTTHS năm 2015, trong quá trình tiến hành tố tụng tại phiên tòa, tiếng nói được người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng sử dụng phải là tiếng Việt.

Yamaha Latte, chuẩn mực của sự sành điệu

 
 

Riêng đối với KSV, khi thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp tại phiên tòa, phiên họp của tòa án thì lời nói của KSV phải rõ ràng, dứt khoát, lịch sự, đúng mực, tiếng nói vừa đủ nghe, không quá nhanh, không quá chậm. Đồng thời, ngôn ngữ mà KSV sử dụng phải thật chuẩn xác, không nói ngọng, không nói lắp.

 

Kiểm sát viên nói giọng khó nghe có là lý do để tòa thay đổi? - ảnh 1
Bị cáo Bình - người có yêu cầu thay đổi KSV vì cho rằng vị này nói giọng khó nghe. Ảnh: Nhẫn Nam

 

Tuy nhiên, nếu KSV sử dụng tiếng Việt và không thuộc một trong các trường hợp được quy định tại Điều 52 BLTTHS năm 2015 (về việc thay đổi KSV, kiểm tra viên) thì không có căn cứ để yêu cầu thay đổi KSV tại phiên tòa hình sự. Việc KSV nói giọng địa phương nhưng ngôn ngữ vẫn chuẩn xác, không thuộc trường hợp nói ngọng, nói lắp được xem là không ảnh hưởng đến việc xét hỏi, luận tội và tranh luận trong quá trình xét xử vụ án.

Đồng tình, luật sư (LS) Nguyễn Văn Hồng (Đoàn LS TP.HCM) phân tích thêm căn cứ vào Điều 61, Điều 50 BLTTHS 2015 thì bị cáo có quyền yêu cầu thay đổi người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Trong trường hợp cụ thể này thì bị cáo Bình yêu cầu thay đổi KSV Việt.

Tuy nhiên với lý do mà bị cáo đưa ra, đối chiếu với quy định tại Điều 52 BLTTHS thì không thuộc trường hợp nào, nên không thể chấp nhận yêu cầu của bị cáo về việc đề nghị thay đổi đối với KSV.

Còn theo ThS Lưu Minh Sang (giảng viên trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM) nếu KSV có giọng nói khó nghe có thể sẽ ảnh hưởng nhất định đến quyền của bị cáo. Tại phiên tòa, bị cáo có quyền được giải thích rõ quyền và nghĩa vụ, được tranh luận với KSV, quyền được được tự bào chữa,…

Những quyền này khó thực hiện trọn vẹn nếu như bị cáo không nghe rõ được KSV nói gì, đặc biệt với những KSV có giọng nói mang âm hưởng địa phương quá nặng hoặc dùng quá nhiều từ ngữ địa phương.

“Không nhất thiết phải bổ sung vấn đề nêu trên vào quy định của BLTTHS vì nó rất dễ bị lạm dụng cũng như mang tính chất nhạy cảm vùng miền nhưng để khắc phục vấn đề, tôi cho rằng cần phải điều chỉnh bổ sung những tiêu chuẩn đối với KSV. KSV cần phải có kỹ năng tranh biện, hùng biện, phải có giọng nói rõ ràng, không nói lắp, nói ngọng hay dùng từ địa phương,...để đảm bảo các quyền của bị cáo cũng như thể hiện sự uy nghiêm của pháp luật”- ThS Sang, đề xuất.

MINH CHUNG
Theo Bao Phap Luat
 Gửi tin qua E-mail   In ấn
TIN MỚI NHẤT
Những điểm mới cơ bản của Luật Thi hành án hình sự (12.07.2019)
Sổ đỏ, sổ hồng có phải là tài sản? Có kiện đòi được không? (01.07.2019)
Tội rửa tiền và hướng dẫn áp dụng của Hội đồng Thẩm phán TANDTC (29.06.2019)
'Chỉ có quyền tự do kinh doanh, không có quyền anh quyền tôi' (29.06.2019)
Dân được quyền kiện hành chính đến cấp nào? (21.06.2019)
CÁC TIN KHÁC
Bàn về nguyên tắc tranh tụng trong BLTTHS năm 2015 (18.06.2019)
Thủ tục giải quyết vụ án ly hôn nhân mà bị đơn là người bị Tòa án tuyên bố mất tích (08.06.2019)
10 điểm cần lưu ý khi khởi kiện theo Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 (01.06.2019)
Toàn bộ thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai mới nhất (30.05.2019)
Xem tin theo ngày  
Văn bản mới
Nghĩ và viết
Nghề Luật Sư.

Nghề luật sư được cho là tiêu biểu nhất và thể hiện đầy đủ nhất những đặc trưng của nghề luật. Nghề luật sư không giống như những nghề bình thường khác vì ngoài những yêu cầu về kiến thức và trình độ chuyên môn thì người luật sư còn phải tuân thủ theo quy chế đạo đức nghề nghiệp. Luật sư là những người được trọng vọng trong xã hội bởi họ đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần bảo vệ quyền cơ bản của công dân và phát triển xã hội.Luật sư là người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề theo quy định của pháp luật của mỗi quốc gia, thực hiện dịch vụ pháp lý theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức. Nếu hiểu nghề luật như là nghề kiếm sống có liên quan đến luật, có thể kể ra nhiều công việc khác cũng được gọi là nghề luật như: chấp hành viên, điều tra viên, giám định viên, chuyên viên pháp lý, cố vấn pháp lý, giáo viên dạy luật, cán bộ nghiên cứu pháp luật… trong các cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan công an, cơ quan hành chính Nhà nước, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, trường học, viện nghiên cứu… . Ở nghĩa rộng, chúng ta thấy nghề luật thật phong phú và đa dạng  trong xã hội

 

Thông tin hoạt động
Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động của HUELAW

Đối với chúng tôi hiểu biết một cách sâu sắc về khách hàng chính là điều quan trọng để đi đến thành công. Sự đồng cảm và hiểu biết lẫn nhau là cơ sở để có một bản ý kiến tư vấn thật sự có giá trị cũng như cung cấp dịch vụ pháp lý một cách tốt nhất nhằm đem lại những giải pháp tối ưu theo đúng yêu cầu của khách hàng. HUELAW chú trọng xây dựng quan hệ cá nhân của từng thành viên đối với khách hàng, đảm bảo tư vấn đúng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng một cách tốt nhất chính là thành công của chúng tôi. Đến với HUELAW quý khách hàng sẽ nhận được sự trợ giúp về mặt pháp lý một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.