Số lượt truy cập
  Tổng truy cập 5184879
  Hiện tại có 94 khách
Tìm kiếm thông tin
Tin mới
Đồng loạt giảm giá xăng dầu từ 15h ngày 16/8/2019
Đốt vàng mã ngày rằm tháng 7: Tổ tiên, bố mẹ họ ở thế giới bên kia không có cái ăn, cái mặc hay sao?
Top 12 mẫu đơn về đất đai mà người sử dụng đất cần biết
Chạy xe máy chỉ cần có nồng độ cồn sẽ bị phạt 2-3 triệu đồng?
Công chức cần biết: Năm 2020 là năm cuối cùng có lương cơ sở
Vụ bé lớp 1 Trường Gateway tử vong: khởi tố vụ án vô ý làm chết người
Ca sĩ Duy Mạnh kiện đòi Zing Mp3 bồi thường 2,5 tỷ đồng
Giá vàng 6/8: Vàng "lên cơn điên", chạm mốc 41 triệu đồng
Bắt giam 1 phóng viên cưỡng đoạt 90 triệu đồng
Phó viện trưởng VKS bị bắt khi đang nhận 2.500 USD
 Góc Luật sư
Luật sư đưa 3 lý do không nên cấm ghi âm, ghi hình tại trụ sở tiếp dân
Ngày cập nhật: 10/01/2019
 HUELAW - Luật tiếp công dân không cấm, chưa kể hành vi tung clip lên mạng đã bị chế tài bởi quy định Luật an ninh mạng, nên đó không phải lý do để cấm ghi âm, ghi hình tại trụ sở tiếp dân.
 Đó là quan điểm của luật sư Bùi Đình Ứng - Đoàn luật sư TP Hà Nội, khi trao đổi với Tuổi Trẻ Online xung quanh vụ Hà Nội cấm công dân ghi âm, ghi hình tại trụ sở tiếp công dân.

Ông Ứng đưa ra 3 lý do không nên cấm người dân ghi âm, ghi hình tại trụ sở tiếp công dân.

Thứ nhất, Luật tiếp công dân và nghị định 64/2014 hướng dẫn luật này đều không có quy định cấm ghi âm, ghi hình ở trụ sở tiếp công dân. Luật không cấm nghĩa là người dân được làm.

"Còn lập luận rằng muốn ghi âm, ghi hình tôi, phải được sự đồng ý cá nhân tôi cũng có lý. Nhưng không thể cấm, mà chỉ có thể quy định người dân được ghi âm, ghi hình khi được sự đồng ý của cán bộ tiếp dân", ông Ứng nói.

Vì vậy, ông Ứng cho rằng việc TP Hà Nội thông báo cấm người dân khi luật không cấm là không đúng luật.

Lý do thứ hai, nếu mục đích của việc cấm công dân quay phim, chụp ảnh, ghi âm ở trụ sở tiếp công dân vì lo ngại họ đưa lên mạng, gây tổn hại đến uy tín của cán bộ tiếp công dân cũng không thuyết phục.

Việc ghi âm, ghi hình tại trụ sở tiếp công dân không gắn liền với hành vi tung tin lên mạng vì mục đích nói xấu, bôi nhọ cán bộ tiếp dân.

Công dân quay phim, chụp ảnh, ghi âm lại để làm bằng chứng họ đã đến làm việc tại cơ quan tiếp công dân, để so sánh quá trình tiếp công dân là điều bình thường.

"Trường hợp dùng băng ghi âm, ghi hình để đưa lên mạng nhằm xúc phạm nhân phẩm cán bộ tiếp công dân thì đã có chế tài xử lý theo Luật tiếp cận thông tin và Luật an ninh mạng rồi, đâu cần ra thông báo cấm", ông Ứng nói.

Mặt khác, ông Ứng cho rằng trụ sở tiếp công dân là của dân, là ngôi nhà của công dân, cán bộ tiếp dân thay mặt Nhà nước để tiếp nhận tất cả các tâm tư, nguyện vọng, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân.

"Cán bộ tiếp công dân làm nhiệm vụ giúp dân cơ mà, sao phải cấm quay phim, chụp ảnh, ghi âm? Ngược lại phải tạo thuận lợi tối đa cho người dân đến trụ sở tiếp dân", ông Ứng khẳng định.

Lý do thứ ba, theo ông Ứng, cần phân biệt trụ sở tiếp công dân không phải là nơi giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trụ sở tiếp dân chỉ có nhiệm vụ tiếp nhận đơn thư, giấy tờ, nội dung khiếu nại, phản ảnh của người dân.

Có nghĩa hoạt động tiếp nhận chỉ dừng lại ở thủ tục hành chính, và sau đó cơ quan tiếp dân mới chuyển các ý kiến của dân đến người có thẩm quyền giải quyết các khiếu nại, tố cáo của người dân, thì không có gì nghiêm trọng đến mức phải cấm quay phim, chụp ảnh.

Ông Ứng cho rằng nếu cấm ghi âm, ghi hình tại trụ sở tiếp dân vì mục đích sợ cán bộ làm sai càng không được, cán bộ tiếp dân không hoàn thành nhiệm vụ thì TP Hà Nội phải thay cán bộ khác có đủ đạo đức, trình độ, năng lực.

Việc người dân quay phim, chụp ảnh, ghi hình sẽ giúp lãnh đạo thành phố nắm rõ hơn hiệu quả hoạt động các trụ sở tiếp dân, biết cán bộ này làm tốt, cán bộ kia làm kém, có thái độ tiếp dân không phù hợp. Đây là kênh phản ánh trung thực cán bộ tiếp dân có thực sự vì dân hay không.

Không được ghi âm, chụp ảnh cán bộ tiếp dân nếu chưa được phép

TTO - Người dân khi đến làm việc tại cơ quan tiếp công dân TP Hà Nội không được quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của cán bộ tiếp công dân.

BẢO NGỌC
Theo Bao Tuoi Tre Online
 Gửi tin qua E-mail   In ấn
TIN MỚI NHẤT
TP.HCM: Thêm 3 luật sư bị xóa tên vì lừa dối khách hàng (29.07.2019)
2 bộ tranh cãi nghề tư vấn luật: Chờ Thủ tướng phân xử (26.07.2019)
Luật sư bảo vệ thân chủ nhưng phải vì công lý (04.07.2019)
Kiến nghị Thủ tướng bác quan điểm của Bộ KH&ĐT (22.06.2019)
Đoàn Luật sư TP.HCM lên tiếng về 'tư vấn pháp luật' (21.06.2019)
CÁC TIN KHÁC
Tranh cãi quyền hành nghề luật nhìn từ một cuộc họp (21.06.2019)
Tư vấn pháp luật: Soi rọi từ chính Luật Doanh nghiệp! (21.06.2019)
2 bộ lại tranh cãi quyền hành nghề dịch vụ pháp lý (18.06.2019)
Luật sư lại bị làm khó khi gặp bị can (04.06.2019)
Quyền từ chối bào chữa của luật sư và bị can, bị cáo (27.05.2019)
Xem tin theo ngày  
Văn bản mới
Nghĩ và viết
Nghề Luật Sư.

Nghề luật sư được cho là tiêu biểu nhất và thể hiện đầy đủ nhất những đặc trưng của nghề luật. Nghề luật sư không giống như những nghề bình thường khác vì ngoài những yêu cầu về kiến thức và trình độ chuyên môn thì người luật sư còn phải tuân thủ theo quy chế đạo đức nghề nghiệp. Luật sư là những người được trọng vọng trong xã hội bởi họ đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần bảo vệ quyền cơ bản của công dân và phát triển xã hội.Luật sư là người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề theo quy định của pháp luật của mỗi quốc gia, thực hiện dịch vụ pháp lý theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức. Nếu hiểu nghề luật như là nghề kiếm sống có liên quan đến luật, có thể kể ra nhiều công việc khác cũng được gọi là nghề luật như: chấp hành viên, điều tra viên, giám định viên, chuyên viên pháp lý, cố vấn pháp lý, giáo viên dạy luật, cán bộ nghiên cứu pháp luật… trong các cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan công an, cơ quan hành chính Nhà nước, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, trường học, viện nghiên cứu… . Ở nghĩa rộng, chúng ta thấy nghề luật thật phong phú và đa dạng  trong xã hội

 

Thông tin hoạt động
Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động của HUELAW

Đối với chúng tôi hiểu biết một cách sâu sắc về khách hàng chính là điều quan trọng để đi đến thành công. Sự đồng cảm và hiểu biết lẫn nhau là cơ sở để có một bản ý kiến tư vấn thật sự có giá trị cũng như cung cấp dịch vụ pháp lý một cách tốt nhất nhằm đem lại những giải pháp tối ưu theo đúng yêu cầu của khách hàng. HUELAW chú trọng xây dựng quan hệ cá nhân của từng thành viên đối với khách hàng, đảm bảo tư vấn đúng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng một cách tốt nhất chính là thành công của chúng tôi. Đến với HUELAW quý khách hàng sẽ nhận được sự trợ giúp về mặt pháp lý một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.