Số lượt truy cập
  Tổng truy cập 5108429
  Hiện tại có 22 khách
Tìm kiếm thông tin
Tin mới
Cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà tử vong: Xử lý tài sản tham ô thế nào?
Chi cục Thi hành án thua kiện do nhầm lẫn tẩu tán tài sản
Sử dụng xe công đưa đón người nhà sẽ bị phạt 10-20 triệu đồng
Mẫu Đơn yêu cầu tuyên bố mất tích 2019 kèm hướng dẫn
Án lệ được áp dụng sau 30 ngày thay vì 45 ngày
Mẫu Bản kê khai tài sản 2019 cho mọi cán bộ, công chức
Những điểm mới cơ bản của Luật Thi hành án hình sự
Chốt lương tối thiểu vùng năm 2020 tăng 5,5%
Mẫu Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu ngoại giao mới nhất 2019
Khởi tố chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản
 Thời sự - Tin tức
Có nên đưa nịnh vào luật?
Ngày cập nhật: 13/05/2019
 HUELAW -  Bộ Nội vụ đang xem xét đưa một số điều của Đề án văn hóa công vụ vào dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật công chức và dự án Luật viên chức.
 

 Bộ Nội vụ đang xem xét đưa một số điều của Đề án văn hóa công vụ vào dự thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật công chức và dự án Luật viên chức.

Có nên đưa nịnh vào luật? - Ảnh 1.

Trong đó có quy định "không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ, không nịnh bợ, lấy lòng vì động cơ không trong sáng".

Có cần luật hóa chuyện nịnh bợ không? Đưa vào luật có khả thi không khi mà nịnh bợ thiên hình vạn trạng? Tuổi Trẻ đăng các ý kiến sau đây và mong nhận thêm góp ý khác từ bạn đọc.

* Ông LÊ QUANG THƯỞNG (nguyên phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức trung ương):

Khó phân biệt, lượng hóa hành vi nịnh

Nịnh bợ cấp trên là hiện tượng có thật trong bộ máy công quyền hiện nay. Tuy nhiên hành vi này rất khó để định nghĩa, phân biệt và lượng hóa. 

Trong khi nếu đưa một quy định vào luật thì phải thực tế và đong đếm được. Do vậy, thay vì quy định việc không cho nịnh bợ cấp trên, nên quy định cán bộ, công chức phải trung thực, khách quan, không được chủ quan, thiên kiến trong việc đánh giá con người.

Luật công chức viên chức nên bám sát vào các tiêu chuẩn cán bộ mà nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành để xây dựng những quy định mang tính thực tế, khắc phục những bất cập của bộ máy.

* ThS xã hội học LÊ MINH TIẾN (giảng viên Đại học Mở TP.HCM):

Không khả thi

Việc đưa quy định không được nịnh bợ cấp trên vào luật là không khả thi, bởi vì rất khó để định nghĩa thế nào là nịnh bợ và không thể phân biệt được giữa những lời khen chân thật với hành vi nịnh bợ. 

Chuyện khen tặng nhau cũng không vi phạm gì về đạo đức. Một công chức chỉ vi phạm đạo đức khi không phục vụ đúng chức năng, vai trò trong từng vị trí công việc, hoặc dùng lời lẽ xúc phạm đối với lãnh đạo, người dân...

Mặt khác, việc ngăn chặn hành vi nịnh cấp trên không phải là biện pháp quan trọng khắc phục được những vấn đề bất cập của bộ máy công chức hiện nay.

* Luật sư TRẦN THANH (Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu):

Khó định nghĩa từng hành vi nịnh bợ

Đề xuất luật hóa hành vi nịnh vào Luật công chức viên chức theo tôi là không khả thi và khó áp dụng vào thực tế. Ngay cả khi luật hóa cũng khó có thể định nghĩa được từng hành vi nịnh bợ khác nhau, sẽ dẫn đến điều luật không thể áp dụng vào thực tế được. 

Người vi phạm cũng sẽ dùng mọi cách để lách luật. Ví dụ như thay vì nịnh sếp thì chuyển sang nịnh vợ sếp, người nhà sếp... dẫn đến rất khó xử lý.

* Luật sư BÙI ĐÌNH ỨNG (Đoàn luật sư Hà Nội):

Đưa vào luật sẽ thành lố bịch!

Đúng là trong cuộc sống có nhiều trường hợp nịnh bợ cấp trên, cần phải chống. Nhưng theo tôi, đây là một hành vi tốt nhất chỉ nên đặt ở các quy định nội bộ của các cơ quan, đơn vị...

 

Nếu đưa chữ "nịnh bợ" vào luật thì ngoài chữ này lại còn nhiều chữ khác như "tâng bốc", "nịnh hót"... Vì thế, khi làm luật thì không ai có thể đưa từng hành vi cụ thể vào trong luật. Nếu đưa vào, cấm "nịnh bợ" thế có cấm "tâng bốc", cấm "nịnh hót" không? Không cấm được! 

Đây là cách ứng xử với nhau, trong mối quan hệ cấp trên - cấp dưới, ứng xử phải được đặt trong phạm trù văn hóa.

Nếu đưa vào luật biết trước là không thể xử lý được thì đừng đưa. Còn việc biết trước không xử lý được mà cố tình đưa vào sẽ trở thành lố bịch.

* Ông NGUYỄN TRƯỜNG GIANG (phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội):

Nếu cần luật hóa thì phải quy định rõ hành vi

Nịnh bợ thuộc phạm trù đạo đức, trong Luật công chức viên chức có cả một phần quy định về đạo đức công vụ. Nếu xét thấy cần thiết cũng có thể đưa vào để luật hóa, nhưng luật hóa là dưới góc độ đạo đức công vụ.

Quy tắc sử dụng chung mà cuối cùng phải là hành vi, tức là hành vi được làm và hành vi chưa được làm. Đến nay Bộ Nội vụ chưa đề xuất, nhưng nếu đề xuất phải xem xét kỹ. Nói chung nịnh bợ là một khái niệm chung cho các hành vi, nếu luật hóa khái niệm này thì lại phải cụ thể ra từng hành vi một.

* Ông VŨ QUỐC HÙNG (nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương):

Từ nịnh bợ là một sự sỉ nhục

Hiện tượng nịnh bợ khá phổ biến trong cuộc sống. Nhưng có đưa vào luật không lại phải tính, có đưa cũng phải thay đổi bằng cách diễn đạt khác. Đưa câu đó vào bản thân điều đó đã là một sự sỉ nhục, bôi nhọ công chức.

Hoặc có thể đưa cụm từ này vào nhưng chỉ ở trong văn bản hướng dẫn chứ không phải điều luật. Điều luật phải chỉnh tề, nghiên cứu kỹ. Luật vừa là sản phẩm trí tuệ vừa là sản phẩm văn hóa, là kết quả của sự đúc kết thực tiễn và phải cập nhật tính hiện đại... Văn bản phải chỉn chu.

Nịnh bợ, hối lộ là hiện tượng không phải ít, nhưng diễn đạt trong văn bản pháp luật thì phải có sự diễn đạt khác chứ không thể thô thiển và lộ liễu. Khái niệm này rất trừu tượng và không rõ ranh giới với khen ngợi, biểu dương... 

Phải chống nịnh bợ, biếu xén để đạt mục tiêu đen tối. Mà cũng có trường hợp biếu xén là để thể hiện tình cảm... Vì thế rất khó phân định ranh giới.

* Ông TRẦN THẤT (nguyên vụ trưởng Vụ Hành chính tư pháp, Bộ Tư pháp):

Không thể áp dụng

Việc xây dựng pháp luật là để điều chỉnh những hành vi chung, phổ quát của xã hội. Việc này mang tính định hướng, quy định chung để những văn bản dưới luật cụ thể hóa. Vấn đề không được nịnh bợ cấp trên cũng vậy, nếu xây dựng luật thì phải quy định rõ hành vi, mà khái niệm nịnh bợ là khái niệm rất mơ hồ trong dân gian, không thể cụ thể hóa được.

Hơn nữa, tôi thấy luật hóa việc này sẽ không khả thi, không thể áp dụng được trong thực tiễn. Quy định về đạo đức công vụ vốn đã có trong quy định ở các cơ quan, các ngành... Đạo đức công vụ thực chất đã được quy định như không được hối lộ, không được trù dập cấp dưới, không biếu xén, quà cáp để đạt được mục đích không trong sáng...

Chúng ta quyết liệt ngăn chặn tình trạng nịnh bợ, đấu tranh để chống nó, nhưng luật hóa thì phải quy định ở các hành vi khác, cụ thể để thực hiện việc "nịnh".

Không nịnh bợ, lấy lòng vì động cơ không trong sáng

Tháng 1-2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký phê duyệt Đề án văn hóa công vụ, trong đó có quy định với đồng nghiệp, công chức, viên chức phải có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ công vụ, không bè phái, gây mất đoàn kết cơ quan.

Các công chức, viên chức giữ vị trí lãnh đạo quản lý không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ, phải tôn trọng, lắng nghe cấp dưới, và gương mẫu trong giao tiếp.

Đặc biệt trong ứng xử với lãnh đạo cấp trên, công chức, viên chức phải tuân thủ chỉ đạo, điều hành, phân công công việc, không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ, không nịnh bợ, lấy lòng vì động cơ không trong sáng.

Đưa quy định không được nịnh bợ cấp trên vào luật

TTO - Bộ Nội vụ đang xây dựng một số ý kiến và tính toán để đưa vào một số điều của Đề án văn hoá công vụ vào các dự án Luật công chức viên chức, Luật viên chức, trong đó luật hóa quy định không nịnh bợ cấp trên.

BẢO NGỌC - BỬU TUẤN - TUYẾT MAI - TIẾN LONG ghi
Theo Bao Tuoi Tre Online
 Gửi tin qua E-mail   In ấn
TIN MỚI NHẤT
Cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà tử vong: Xử lý tài sản tham ô thế nào? (19.07.2019)
Sử dụng xe công đưa đón người nhà sẽ bị phạt 10-20 triệu đồng (17.07.2019)
Án lệ được áp dụng sau 30 ngày thay vì 45 ngày (15.07.2019)
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 7 luật (04.07.2019)
Nhà nước bồi thường oan sai 6,7 tỷ đồng, cụ ông 83 tuổi chỉ “cầm về” hơn 2 tỷ? (02.07.2019)
CÁC TIN KHÁC
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2019 (01.07.2019)
Thành viên chính phủ vắng họp vẫn được 'biểu quyết điện tử' (24.06.2019)
Cựu Chi cục trưởng thi hành án lãnh án vì tham ô tài sản (22.06.2019)
Bác sĩ Hoàng Công Lương bị tuyên phạt 30 tháng tù (20.06.2019)
Hàng loạt bất ngờ tại phiên xử phúc thẩm bác sĩ Hoàng Công Lương (15.06.2019)
Xem tin theo ngày  
Văn bản mới
Nghĩ và viết
Nghề Luật Sư.

Nghề luật sư được cho là tiêu biểu nhất và thể hiện đầy đủ nhất những đặc trưng của nghề luật. Nghề luật sư không giống như những nghề bình thường khác vì ngoài những yêu cầu về kiến thức và trình độ chuyên môn thì người luật sư còn phải tuân thủ theo quy chế đạo đức nghề nghiệp. Luật sư là những người được trọng vọng trong xã hội bởi họ đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần bảo vệ quyền cơ bản của công dân và phát triển xã hội.Luật sư là người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề theo quy định của pháp luật của mỗi quốc gia, thực hiện dịch vụ pháp lý theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức. Nếu hiểu nghề luật như là nghề kiếm sống có liên quan đến luật, có thể kể ra nhiều công việc khác cũng được gọi là nghề luật như: chấp hành viên, điều tra viên, giám định viên, chuyên viên pháp lý, cố vấn pháp lý, giáo viên dạy luật, cán bộ nghiên cứu pháp luật… trong các cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan công an, cơ quan hành chính Nhà nước, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, trường học, viện nghiên cứu… . Ở nghĩa rộng, chúng ta thấy nghề luật thật phong phú và đa dạng  trong xã hội

 

Thông tin hoạt động
Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động của HUELAW

Đối với chúng tôi hiểu biết một cách sâu sắc về khách hàng chính là điều quan trọng để đi đến thành công. Sự đồng cảm và hiểu biết lẫn nhau là cơ sở để có một bản ý kiến tư vấn thật sự có giá trị cũng như cung cấp dịch vụ pháp lý một cách tốt nhất nhằm đem lại những giải pháp tối ưu theo đúng yêu cầu của khách hàng. HUELAW chú trọng xây dựng quan hệ cá nhân của từng thành viên đối với khách hàng, đảm bảo tư vấn đúng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng một cách tốt nhất chính là thành công của chúng tôi. Đến với HUELAW quý khách hàng sẽ nhận được sự trợ giúp về mặt pháp lý một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.