Số lượt truy cập
  Tổng truy cập 5040203
  Hiện tại có 60 khách
Tìm kiếm thông tin
Tin mới
Bàn về nguyên tắc tranh tụng trong BLTTHS năm 2015
2 bộ lại tranh cãi quyền hành nghề dịch vụ pháp lý
Mẫu Đề nghị giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp mới nhất
Hàng loạt bất ngờ tại phiên xử phúc thẩm bác sĩ Hoàng Công Lương
Kiểm sát viên nói giọng khó nghe có là lý do để tòa thay đổi?
Chân dung trưởng đoàn thanh tra tại Vĩnh Phúc nghi 'vòi tiền'
Vụ chạy thận ở Hòa Bình: Bộ Y tế đề nghị khôi phục giám định nguyên nhân gây tử vong
Hoàng Công Lương nhận tội, xin giảm hình phạt và được hưởng án treo
Đội tuyển Việt Nam đặt tham vọng lớn ở vòng loại World Cup 2022
Chưa đủ 5 năm làm thẩm phán cao cấp vẫn được bổ nhiệm thẩm phán tối cao
 Thời sự - Tin tức
Chưa đủ 5 năm làm thẩm phán cao cấp vẫn được bổ nhiệm thẩm phán tối cao
Ngày cập nhật: 12/06/2019

 HUELAW - Do thiếu nguồn bổ nhiệm, từ ngày 10/6/2019 đến ngày 1/2/2022, thẩm phán cao cấp chưa đủ 5 năm sẽ được bổ nhiệm thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

 Chiều 10/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết Bổ sung một điều vào Nghị quyết số 81/2014/QH13 ngày 24 /11 /2014 của Quốc hội về việc thi hành Luật tổ chức Tòa án nhân dân

Tại báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 81/2014/QH13 ngày 24/11/2014 của Quốc hội về việc thi hành Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho biết, qua thảo luận tại tổ và tại hội trường, các đại biểu Quốc hội đều tán thành cao với sự cần thiết phải ban hành, phạm vi điều chỉnh và nội dung dự thảo Nghị quyết.

Quốc hội biểu quyết. Ảnh: Quochoi.vn

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, việc thiếu nguồn bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao là vấn đề cấp bách đang phát sinh trong thực tiễn thi hành Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, nếu không được giải quyết kịp thời thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao và việc kiện toàn lãnh đạo tòa án nhân dân tối cao.

Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xin phép Quốc hội cho bổ sung nội dung này vào chương trình kỳ họp và đã được Quốc hội biểu quyết thông qua ngày 6/6.

Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép ban hành Nghị quyết này theo trình tự, thủ tục rút gọn theo “trường hợp cấp bách để giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn” quy định tại Khoản 1 Điều 146 Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng nhận thấy, những khó khăn trong việc thiếu nguồn bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao chỉ phát sinh trong giai đoạn quá độ hiện nay khi chuyển giao giữa Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2002 với luật mới năm 2014.

Từ năm 2022 trở đi thì nguồn thẩm phán cao cấp để bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã được bảo đảm, đáp ứng được yêu cầu của công tác cán bộ.

Vì vậy, từ năm 2022 trở đi sẽ không phải sửa Nghị quyết số 81 và cũng không cần thiết sửa đổi điểm a khoản 1 Điều 69 Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014.

Trước ý kiến đề nghị để bảo đảm chất lượng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì cần quy định thêm điều kiện để được xem xét, bổ nhiệm làm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao theo Nghị quyết này là đã giữ ngạch thẩm phán cao cấp tối thiểu là 12 tháng, 30 tháng hoặc 36 tháng.

“Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, ý kiến của đại biểu là xác đáng. Tuy nhiên, trong giai đoạn quá độ hiện nay, do nguồn bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đang gặp nhiều khó khăn nên đề nghị Quốc hội cho giữ như quy định của dự thảo Nghị quyết.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trong quá trình tổ chức thực hiện, khi lựa chọn các nhân sự cụ thể cần cân nhắc thận trọng, bảo đảm đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn luật định nhưng chú ý lựa chọn những người đã có thời gian nhất định giữ ngạch Thẩm phán cao cấp, đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, tránh bổ nhiệm những người có thời gian giữ ngạch thẩm phán cao cấp quá ngắn”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nêu.

Qua biểu quyết có  420 đại biểu tán thành (chiếm  86,78% tổng số đại biểu Quốc hội). Như vậy Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 81/2014/QH13 ngày 21/11/2014 của Quốc hội về việc thi hành Luật Tổ chức Tòa án nhân dân.

Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 81/2014/QH13 ngày 24/11/2014 của Quốc hội về việc thi hành Luật Tổ chức Tòa án nhân dân gồm 2 điều.

Trong đó, điều 1 quy định “kể từ ngày 10/6/2019 đến ngày 1/2/2022, cho phép Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trình Quốc hội xem xét, phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao trong đó có từ nguồn thẩm phán cao cấp có đủ tiêu chuẩn, điều kiện luật định nhưng chưa đủ 5 năm làm thẩm phán cao cấp”.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày hôm nay (10/6).

Đỗ Thơm
Tap Chi Toa An
 Gửi tin qua E-mail   In ấn
TIN MỚI NHẤT
Hàng loạt bất ngờ tại phiên xử phúc thẩm bác sĩ Hoàng Công Lương (15.06.2019)
Vụ chạy thận ở Hòa Bình: Bộ Y tế đề nghị khôi phục giám định nguyên nhân gây tử vong (13.06.2019)
Cục CSGT đề xuất phạt người bán xe nếu không sang tên đổi chủ (10.06.2019)
Trúng cử ủy viên HĐBA thể hiện uy tín Việt Nam trên trường quốc tế (08.06.2019)
CÁC TIN KHÁC
Từ 2020, hàng loạt viên chức phải ký hợp đồng có thời hạn? (07.06.2019)
Quy trình giải quyết đơn theo giám đốc thẩm hoặc tái thẩm (05.06.2019)
Công bố Nghị quyết của HĐTP TANDTC hướng dẫn áp dụng Điều 324 của Bộ luật Hình sự về tội rửa tiền (31.05.2019)
8 đại án sắp xử và những thiệt hại khủng (22.05.2019)
Có nên đưa nịnh vào luật? (13.05.2019)
Xem tin theo ngày  
Văn bản mới
Nghĩ và viết
Nghề Luật Sư.

Nghề luật sư được cho là tiêu biểu nhất và thể hiện đầy đủ nhất những đặc trưng của nghề luật. Nghề luật sư không giống như những nghề bình thường khác vì ngoài những yêu cầu về kiến thức và trình độ chuyên môn thì người luật sư còn phải tuân thủ theo quy chế đạo đức nghề nghiệp. Luật sư là những người được trọng vọng trong xã hội bởi họ đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần bảo vệ quyền cơ bản của công dân và phát triển xã hội.Luật sư là người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề theo quy định của pháp luật của mỗi quốc gia, thực hiện dịch vụ pháp lý theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức. Nếu hiểu nghề luật như là nghề kiếm sống có liên quan đến luật, có thể kể ra nhiều công việc khác cũng được gọi là nghề luật như: chấp hành viên, điều tra viên, giám định viên, chuyên viên pháp lý, cố vấn pháp lý, giáo viên dạy luật, cán bộ nghiên cứu pháp luật… trong các cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan công an, cơ quan hành chính Nhà nước, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, trường học, viện nghiên cứu… . Ở nghĩa rộng, chúng ta thấy nghề luật thật phong phú và đa dạng  trong xã hội

 

Thông tin hoạt động
Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động của HUELAW

Đối với chúng tôi hiểu biết một cách sâu sắc về khách hàng chính là điều quan trọng để đi đến thành công. Sự đồng cảm và hiểu biết lẫn nhau là cơ sở để có một bản ý kiến tư vấn thật sự có giá trị cũng như cung cấp dịch vụ pháp lý một cách tốt nhất nhằm đem lại những giải pháp tối ưu theo đúng yêu cầu của khách hàng. HUELAW chú trọng xây dựng quan hệ cá nhân của từng thành viên đối với khách hàng, đảm bảo tư vấn đúng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng một cách tốt nhất chính là thành công của chúng tôi. Đến với HUELAW quý khách hàng sẽ nhận được sự trợ giúp về mặt pháp lý một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.