liên hệ với chúng tôi
Tìm kiếm tin tức
‘Tiến sĩ dạy làm giàu’: ‘Bị cáo không lừa, dự án tỉ đô sắp sinh lời thì bị bắt’
Ngày cập nhật 21/04/2023

HUELAW - Tại tòa, “tiến sĩ dạy làm giàu” Phạm Thanh Hải phủ nhận cáo buộc lừa đảo huy động 2.700 tỉ của 2.500 người, và lý giải rằng dự án tỉ đô của mình sắp sinh lời thì ông bị bắt.

Phiên tòa xét xử vụ án "tiến sĩ dạy làm giàu" dành nguyên một ngày để công bố cáo trạng, hôm nay (20-4) tòa bắt đầu thẩm vấn.

Bị cáo Phạm Thanh Hải, 57 tuổi, cựu chủ tịch Công ty CP Thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế (IDT), bị đưa ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin "tiến sĩ dạy làm giàu", hơn 2.500 người góp vốn cả ngàn tỉ

Ông Hải được biết đến là "tiến sĩ dạy làm giàu" bị cơ quan công tố cáo buộc mở lớp dạy làm giàu để dụ hơn 2.500 người góp vốn với cam kết trả lãi 50%/năm, rồi chiếm đoạt 576 tỉ đồng.

Hội đồng xét xử triệu tập đến gần 600 bị hại và người liên quan, tuy nhiên trong phần thủ tục thư ký thông báo chỉ 85 người có mặt, 87 người có đơn xin xét xử vắng mặt, còn lại vắng mặt không lý do.

Trả lời xét hỏi tại tòa, "tiến sĩ dạy làm giàu" Phạm Thanh Hải liên tục phủ nhận cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông nói mình là nhà khoa học làm kinh tế nên "có thể có sai sót, nhưng không bao giờ lừa đảo".

Ông Hải phân trần rằng mặc dù thu 2.700 tỉ đồng của "các nhà đầu tư" nhưng đã chi trả tới hơn 2.900 tỉ đồng, như vậy là bỏ thêm tiền túi cả trăm tỉ. Theo ông, như vậy là bị cáo đã thực hiện "đúng nghĩa vụ với hàng nghìn nhà đầu tư khắp cả nước".

Theo ông Hải, công ty của ông "hoạt động hiệu quả bất chấp khủng hoảng kinh tế toàn cầu".

"Dù kết luận điều tra cho rằng không hiệu quả, nhưng bị cáo thấy hiệu quả", ông Hải lập luận.

Giải thích về việc luôn quảng bá giỏi đầu tư, kinh doanh để tạo niềm tin với những người gửi tiền, bị cáo Hải cho rằng đây "chỉ là cách nói của mọi người với nhau chứ bị cáo chưa bao giờ nhận mình giỏi".

‘Tiến sĩ dạy làm giàu’: ‘Bị cáo không lừa, dự án tỉ đô sắp sinh lời thì bị bắt’ - Ảnh 2.

Các bị hại có mặt tại phiên tòa xử "tiến sĩ dạy làm giàu" - Ảnh: GIANG LONG

Ông Hải khai mình chỉ nhận là tiến sĩ vật lý, du học Liên Xô và muốn chia sẻ tư duy cách thức làm giàu. Bị cáo khẳng định mình không kêu gọi vốn mà sau những buổi chia sẻ kiến thức làm giàu thì các nhà đầu tư "bày tỏ nguyện vọng muốn tham gia góp vốn".

Trước những lời khai trên, chủ tọa trích dẫn cáo trạng và tài liệu vụ án thể hiện, 8 dự án mà ông Hải quảng bá "sinh lãi triệu đô" đều bị viện kiểm sát kết luận không hiệu quả, có khả năng sinh lãi như hứa hẹn.

"Dựa vào đâu bị cáo trả lãi 40 - 50% cho người ta, bị cáo có kinh doanh sản xuất gì không?", chủ tọa truy.

"Tiến sĩ dạy làm giàu" tiếp tục khẳng định các dự án đều có khả năng sinh lãi, có tiềm năng, đặc biệt là dự án "mạng xã hội dạy làm giàu".

Thời điểm ông bị bắt, "trang đã có tới hơn 700.000 thành viên, dự kiến một năm sau sẽ có 2 triệu người và giá trị lên đến 2 tỉ USD nên chắc chắn sẽ có doanh nghiệp nước ngoài muốn mua lại", lời khai của ông Hải.

Ông Hải viện dẫn thêm ví dụ khác là dự án trồng cây mắc ca, được mệnh danh "cây trồng tỉ đô". "Nhưng đúng lúc cây sắp ra quả, sinh lời, tôi bất ngờ bị cơ quan điều tra bắt giữ, nhà đầu tư mất cơ hội thu lợi nhuận", bị cáo phân trần.

 

Tòa hỏi bị cáo lấy tiền đâu trả lãi 40 - 50% cho những nhà đầu tư ký hợp đồng ngắn hạn, 6 tháng, 1 năm? Ông Hải thừa nhận dựa vào nguồn tiền của các nhà đầu tư tiếp theo để "đầu tư tiếp sức".

Vị "tiến sĩ dạy làm giàu" còn khẳng định "nếu không bị bắt, chỉ trong 2 năm có thể khiến mỗi dự án sinh lời 1 tỉ USD".

Nhiều bị hại "kêu oan" cho "tiến sĩ dạy làm giàu"

Buổi thẩm vấn có diễn biến bất ngờ khi nhiều người dù đến tòa với tư cách là bị hại nhưng lại "kêu oan" cho bị cáo.

Đa phần các bị hại khi được hỏi đều khẳng định biết đến các lớp học dạy làm giàu của ông Hải qua người quen giới thiệu. Họ đầu tư vào các dự án của "tiến sĩ dạy làm giàu" vì tin tưởng vào "trình độ, đạo đức và tầm nhìn" của ông Hải.

Thậm chí, có người còn nhận định rằng giao dịch giữa họ và ông Hải là dân sự, tự nguyện đầu tư và "tuyệt đối tin tưởng".

Ông Nguyễn Quang Việt, 81 tuổi, nói cho dù ông Hải được tự do hay phải đi tù, thì ông vẫn "đầu tư cho ông Hải làm giàu tiếp".

Một số bị hại còn không yêu cầu ông Hải phải bồi thường, đề nghị tòa tuyên "trắng án" để họ được tiếp tục đầu tư, kinh doanh cùng "tiến sĩ dạy làm giàu".

Tuy nhiên, một số người đề đạt nguyện vọng ông Hải trả lại tiền, họ đầu tư vì tin vào thông tin quảng cáo của công ty chứ không phải tin cá nhân "tiến sĩ dạy làm giàu".

Một người phụ nữ 67 tuổi, trú Hà Nội, khai tại tòa rằng cùng mẹ đẻ góp vốn gần 6 tỉ đồng cho "tiến sĩ Hải", nhưng mới được chi trả 100 triệu đồng. Bà đầu tư vì tin vào các thông tin quảng bá trêng trang mạng của chủ tịch IDT.

"Tôi thấy dấu đỏ công ty IDT và chức danh đó trên hợp đồng nên mới ký, chứ nếu là cá nhân thì không bao giờ đầu tư. Anh chị em trong nhà, bố con còn không tin tưởng được nữa là người dưng. Tôi khẳng định đầu tư cho công ty chứ không góp tiền cho ông Hải", người phụ nữ này khai.

Người phụ nữ này thừa nhận đã mất tiền do tham lãi suất cao và có nguyện vọng "được lấy lại số tiền đã đầu tư".

Vụ án này từng được xét xử lần một vào giữa năm 2018, ông Hải bị cấp sơ thẩm tuyên tù chung thân. Một năm sau, tòa phúc thẩm tuyên hủy án điều tra lại số bị hại và thiệt hại, xác minh đồng phạm.

Cáo trạng của viện kiểm sát sau khi điều tra bổ sung vẫn xác định ông Hải là bị cáo duy nhất. Viện kiểm sát xác định ông Hải thành lập và làm chủ tịch HĐQT Công ty IDT từ năm 2007, hoạt động nhiều lĩnh vực nhưng không hiệu quả.

Một năm sau, ông Hải lập website hoclamgiau, tổ chức hội thảo dạy làm giàu.

Để thu hút nhiều người góp vốn, ông Hải đưa ra các hợp đồng đầu tư mức lãi suất 40 - 50%/năm, cắt lãi ngay khi nộp tiền; chi thưởng những người môi giới hợp đồng mới...

Từ tháng 10-2014 đến tháng 10-2015, có hơn 2.500 nhà đầu tư góp 2.700 tỉ tham gia các dự án làm giàu cùng ông Hải.

Kết quả điều tra xác định ông Hải chỉ dùng 99 tỉ đồng góp vào 9 dự án nhưng hoạt động không hiệu quả, không có khả năng sinh lợi nhuận cao như quảng cáo.

Ông Hải mất khả năng thanh toán cho các nhà đầu tư này, tổng hơn 576 tỉ đồng, được tính là thiệt hại vụ án.

 

Bao Tuoi Trẻ
Bài viết khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 8.130.297
Truy cập hiện tại 14
Đối tác
TRT HuếVTV8Báo tuổi trẻBáo pháp luậtBáo Thừa Thiên HuếĐH Luật HuếĐH Kinh tế HuếCông ty DigitechXe buýt Hoàng ĐứcKhách sạn Hoàng CungKhách sạn GoldKhách sạn RomanceCông ty du lịch Hương GiangCông ty du lịch Thanh TâmĐất xanh miền TrungCông ty cổ phần du lịch Huế - Nhà hàng nổi sông Hương